วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 9 ความสัมพันธ์ของสุนัข กระต่าย และแมวกับสิ่งมีชีวิตอื่น

กลุ่มกระต่าย : เต้นประกอบเพลงและผลงานจากเศษวัสดุ





กลุ่มแมว : โมเดลความสัมพันธ์ของแมวกับสิ่งมีชีวิตอื่น




กลุ่มสุนัข: ละครหุ่นมือ เรื่อง เมืองสุนัขกับเพื่อนๆ

วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 8 ประโยชน์ อันตราย และโรคของสัตว์เลี้ยง

.......เสียงปรบมือดังกึกก้องมาจากห้องอนุบาล 1 นั่นเป็นเสียงของเด็กๆกำลังปรบมือให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักด้วยความชื่นชม......

นอกจากสุนัข แมว และกระต่ายจะเป็นเพื่อนเล่นของเด็กๆแล้ว พวกเขายังมีความสามารถพิเศษอันน่าอัศจรรย์ เช่น สุนัขช่วยเฝ้าบ้านและเป็นตำรวจได้ด้วย แมวช่วยจับหนู อีกทั้งกระต่ายยังช่วยเก็บผักอีกด้วยค่ะ.......ทั้งสามกลายเป็นสัตว์เลี้ยงผู้วิเศษของเด็กๆทุกคนเลยค่ะ


แต่เอ๊ะ ! เด็กๆหารู้ไม่ว่า สัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเราอาจก่อให้เกิดอันตรายโดยที่พวกเขาไม่ตั้งใจ การเล่นและคลุกคลีกับเขาบางครั้งเราก็ต้องดูความเหมาะสม เฝ้าสังเกตอารมณ์และเล่นกันด้วยความระมัดระวัง หมั่นพาสัตว์เลี้ยงของเราไปพบคุณหมอเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่เด็กๆช่วยกันคิด ค้นคว้า และสอบถามผู้รู้ เพื่อช่วยให้สุนัข กระต่าย และแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและอยู่กับเราไปนานๆค่ะ



มาดูกิจกรรมของเด็กๆกันค่ะ


เด็กๆกำลังตั้งใจกรีดสีประโยชน์ของสุนัข




สุนัขเป็นเพื่อนที่น่ารักและเป็นตำรวจช่วยจับโจร





กระต่ายอารมณ์ดีจากการระบายสีน้ำ




แมวจากเมล็ดถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วแดง และถั่วเขียว





เด็กๆนำเสนอ Mind Mapping "ประโยชน์และโทษของสัตว์เลี้ยงแสนรัก"

วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 7 พฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงแสนรัก

เคยเฝ้ามองและสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงของเราไหมคะ?

มีคำถามมากมายที่เด็กๆสงสัย คุณครูให้โอกาสเด็กๆได้คิดทบทวนถึงพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งพี่สุนัข แมว และกระต่าย จากที่เด็กๆได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ และมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เช่น

- เสียงร้องของสัตว์บ่งบอกถึอะไร?
- ทำไมสุนัขจึงหอน?
- ทำไมแมวชอบเลียขนตัวเอง?
- กระต่ายมีเสียงร้องไหม?
- การแสดงออกของใบหน้าสื่อความรู้สึกและความต้องการอย่างไร?
- ความสามารถในารได้ยิน การมองเห็น การดมกลิ่นและการรับรสของพวกเขาแตกต่างกันอย่างไร?
- เราจะส่งเสริมพฤติกรรมและฝึกการช่วยเหลือตนเองของพี่สัตว์ต่างๆได้อย่างไร

เด็กๆควรได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของพวกเขา รวมทั้งให้ความรัก ให้ความสำคัญ ใส่ใจซึ่งกันและกัน เพียงนี้เราก็จะอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักได้อย่างมีความสุข



ผลงานของเด็กๆ


แผ่นพับพฤติกรรมของกระต่าย





แมวขี้เหงาจากเกล็ดทราย



หมาน้อยไม่สบายและอยากไปเล่น


กว่าจะมาเป็นแมวเหมียวจอมซน



ยิ้มสดใสจากเด็กๆชี้ชวนให้ชื่นชมเมื่อผลงานสำเร็จ

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กว่าจะมาเป็นสุนัขแสนรู้

เมื่ออยู่ในห้องเรียนที่เป็นเสมือนบ้านแห่งความรู้ ซึ่งเป็นที่ให้หนูๆได้ ฝึกคิด ร่วมกันแสดงความคิดเห็น เป็นผู้พูดและเป็นผู้ฟังที่ดี ลงมือทำด้วยความตั้งใจ และยังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ อิ่มเอมกับการชื่นชมตนเองและชื่นชมผู้อื่น

กว่าจะมาเป็นกระต่ายน่ารัก




เด็กๆใช้สองมือน้อยๆช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานขึ้นด้วยความรักและเห็นคุณค่า

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 6 การดูแลและ การปฏิบัติต่อสุนัข แมว และกระต่าย


หนูรู้แล้วว่าพี่กระต่าย
ชอบกินแครอทและผักใบเขียว




หนูจะช่วยกันคิดวิธีการดูแลพี่แมวค่ะ


สัปดาห์ที่ 5 ประเภท/ ชนิด /สายพันธุ์ของสุนัข แมว และกระต่าย


เช้าวันหนึ่งวันนั้น 7 นาฬิกา เด็กๆกระโดดออกมา กระโดดออกมาบอกว่ารัก "พี่กระต่าย พี่แมว พี่สุนัข" ยังไงล่ะคะ ในสัปดาห์นี้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเภท ชนิด และสายพันธุ์ของสามเกลอกับครูภร ครูอุ๊ ครูภา และครูตาล โชคดีมากๆเลยล่ะค่ะที่พวกเขาได้มีโอกาสเจอะเจอกับพี่แมวและพี่สุนัข ส่วนพี่กระต่ายได้ลาจากโรงเรียนของเราไปตอนน้ำท่วม เด็กๆเป็นห่วงพี่กระต่ายค่ะต่างถามไถ่ด้วยความเป็นห่วงว่าพี่กระต่ายหายไปไหน แล้วไปตามหาพี่กระต่ายที่บ้านหลังเก่าแต่น่าเศร้าค่ะไม่เจอเลย.......จากนั้นครูภาก็พาตัวแทนของพี่กระต่ายมาเจอกับเด็กๆให้หายคิดถึงโดยที่เด็กๆได้ดูผ่านทางคลิปวีดีโอค่ะ.. สิ่งที่น่าประทับใจคือเด็กๆรักพี่ๆทั้งสามเกลอ สัมผัสเพื่อนตัวน้อยอย่างทะนุถนอม ได้เรียนรู้ว่าทั้งสุนัข แมว และกระต่ายมีสายพันธุ์ รูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันไปเหมือนคนเรานั่นเองที่มีหลายเชื้อชาติ หลายเผ่าพันธุ์ อย่างไรก็ตามถ้าเราเห็นคุณค่าของตนเองและสิ่งต่างๆรอบตัวสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขด้วยการยอมรับเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน


เชิญเยี่ยมชมสัตว์เลี้ยงแสนรักสายพันธุ์ต่างๆที่ห้องอนุบาล 1นะคะ /นะครับ

1. สุนัข


2. แมว

3. กระต่าย