กลุ่มกระต่าย : เต้นประกอบเพลงและผลงานจากเศษวัสดุ
กลุ่มแมว : โมเดลความสัมพันธ์ของแมวกับสิ่งมีชีวิตอื่น
กลุ่มสุนัข: ละครหุ่นมือ เรื่อง เมืองสุนัขกับเพื่อนๆ
วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553
วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553
สัปดาห์ที่ 8 ประโยชน์ อันตราย และโรคของสัตว์เลี้ยง
.......เสียงปรบมือดังกึกก้องมาจากห้องอนุบาล 1 นั่นเป็นเสียงของเด็กๆกำลังปรบมือให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักด้วยความชื่นชม......
นอกจากสุนัข แมว และกระต่ายจะเป็นเพื่อนเล่นของเด็กๆแล้ว พวกเขายังมีความสามารถพิเศษอันน่าอัศจรรย์ เช่น สุนัขช่วยเฝ้าบ้านและเป็นตำรวจได้ด้วย แมวช่วยจับหนู อีกทั้งกระต่ายยังช่วยเก็บผักอีกด้วยค่ะ.......ทั้งสามกลายเป็นสัตว์เลี้ยงผู้วิเศษของเด็กๆทุกคนเลยค่ะ
แต่เอ๊ะ ! เด็กๆหารู้ไม่ว่า สัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเราอาจก่อให้เกิดอันตรายโดยที่พวกเขาไม่ตั้งใจ การเล่นและคลุกคลีกับเขาบางครั้งเราก็ต้องดูความเหมาะสม เฝ้าสังเกตอารมณ์และเล่นกันด้วยความระมัดระวัง หมั่นพาสัตว์เลี้ยงของเราไปพบคุณหมอเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่เด็กๆช่วยกันคิด ค้นคว้า และสอบถามผู้รู้ เพื่อช่วยให้สุนัข กระต่าย และแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและอยู่กับเราไปนานๆค่ะ
มาดูกิจกรรมของเด็กๆกันค่ะ
เด็กๆกำลังตั้งใจกรีดสีประโยชน์ของสุนัข
สุนัขเป็นเพื่อนที่น่ารักและเป็นตำรวจช่วยจับโจร
กระต่ายอารมณ์ดีจากการระบายสีน้ำ
แมวจากเมล็ดถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วแดง และถั่วเขียว
เด็กๆนำเสนอ Mind Mapping "ประโยชน์และโทษของสัตว์เลี้ยงแสนรัก"
นอกจากสุนัข แมว และกระต่ายจะเป็นเพื่อนเล่นของเด็กๆแล้ว พวกเขายังมีความสามารถพิเศษอันน่าอัศจรรย์ เช่น สุนัขช่วยเฝ้าบ้านและเป็นตำรวจได้ด้วย แมวช่วยจับหนู อีกทั้งกระต่ายยังช่วยเก็บผักอีกด้วยค่ะ.......ทั้งสามกลายเป็นสัตว์เลี้ยงผู้วิเศษของเด็กๆทุกคนเลยค่ะ
แต่เอ๊ะ ! เด็กๆหารู้ไม่ว่า สัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเราอาจก่อให้เกิดอันตรายโดยที่พวกเขาไม่ตั้งใจ การเล่นและคลุกคลีกับเขาบางครั้งเราก็ต้องดูความเหมาะสม เฝ้าสังเกตอารมณ์และเล่นกันด้วยความระมัดระวัง หมั่นพาสัตว์เลี้ยงของเราไปพบคุณหมอเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่เด็กๆช่วยกันคิด ค้นคว้า และสอบถามผู้รู้ เพื่อช่วยให้สุนัข กระต่าย และแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและอยู่กับเราไปนานๆค่ะ
มาดูกิจกรรมของเด็กๆกันค่ะ
เด็กๆกำลังตั้งใจกรีดสีประโยชน์ของสุนัข
สุนัขเป็นเพื่อนที่น่ารักและเป็นตำรวจช่วยจับโจร
กระต่ายอารมณ์ดีจากการระบายสีน้ำ
แมวจากเมล็ดถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วแดง และถั่วเขียว
เด็กๆนำเสนอ Mind Mapping "ประโยชน์และโทษของสัตว์เลี้ยงแสนรัก"
วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553
สัปดาห์ที่ 7 พฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงแสนรัก
เคยเฝ้ามองและสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงของเราไหมคะ?
มีคำถามมากมายที่เด็กๆสงสัย คุณครูให้โอกาสเด็กๆได้คิดทบทวนถึงพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งพี่สุนัข แมว และกระต่าย จากที่เด็กๆได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ และมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เช่น
- เสียงร้องของสัตว์บ่งบอกถึงอะไร?
- ทำไมสุนัขจึงหอน?
- ทำไมแมวชอบเลียขนตัวเอง?
- กระต่ายมีเสียงร้องไหม?
- การแสดงออกของใบหน้าสื่อความรู้สึกและความต้องการอย่างไร?
- ความสามารถในการได้ยิน การมองเห็น การดมกลิ่นและการรับรสของพวกเขาแตกต่างกันอย่างไร?
- เราจะส่งเสริมพฤติกรรมและฝึกการช่วยเหลือตนเองของพี่สัตว์ต่างๆได้อย่างไร
เด็กๆควรได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของพวกเขา รวมทั้งให้ความรัก ให้ความสำคัญ ใส่ใจซึ่งกันและกัน เพียงนี้เราก็จะอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักได้อย่างมีความสุข
มีคำถามมากมายที่เด็กๆสงสัย คุณครูให้โอกาสเด็กๆได้คิดทบทวนถึงพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งพี่สุนัข แมว และกระต่าย จากที่เด็กๆได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ และมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เช่น
- เสียงร้องของสัตว์บ่งบอกถึงอะไร?
- ทำไมสุนัขจึงหอน?
- ทำไมแมวชอบเลียขนตัวเอง?
- กระต่ายมีเสียงร้องไหม?
- การแสดงออกของใบหน้าสื่อความรู้สึกและความต้องการอย่างไร?
- ความสามารถในการได้ยิน การมองเห็น การดมกลิ่นและการรับรสของพวกเขาแตกต่างกันอย่างไร?
- เราจะส่งเสริมพฤติกรรมและฝึกการช่วยเหลือตนเองของพี่สัตว์ต่างๆได้อย่างไร
เด็กๆควรได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของพวกเขา รวมทั้งให้ความรัก ให้ความสำคัญ ใส่ใจซึ่งกันและกัน เพียงนี้เราก็จะอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักได้อย่างมีความสุข
ผลงานของเด็กๆ
แมวขี้เหงาจากเกล็ดทราย
วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553
วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553
สัปดาห์ที่ 5 ประเภท/ ชนิด /สายพันธุ์ของสุนัข แมว และกระต่าย
เช้าวันหนึ่งวันนั้น 7 นาฬิกา เด็กๆกระโดดออกมา กระโดดออกมาบอกว่ารัก "พี่กระต่าย พี่แมว พี่สุนัข" ยังไงล่ะคะ ในสัปดาห์นี้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเภท ชนิด และสายพันธุ์ของสามเกลอกับครูภร ครูอุ๊ ครูภา และครูตาล โชคดีมากๆเลยล่ะค่ะที่พวกเขาได้มีโอกาสเจอะเจอกับพี่แมวและพี่สุนัข ส่วนพี่กระต่ายได้ลาจากโรงเรียนของเราไปตอนน้ำท่วม เด็กๆเป็นห่วงพี่กระต่ายค่ะต่างถามไถ่ด้วยความเป็นห่วงว่าพี่กระต่ายหายไปไหน แล้วไปตามหาพี่กระต่ายที่บ้านหลังเก่าแต่น่าเศร้าค่ะไม่เจอเลย.......จากนั้นครูภาก็พาตัวแทนของพี่กระต่ายมาเจอกับเด็กๆให้หายคิดถึงโดยที่เด็กๆได้ดูผ่านทางคลิปวีดีโอค่ะ.. สิ่งที่น่าประทับใจคือเด็กๆรักพี่ๆทั้งสามเกลอ สัมผัสเพื่อนตัวน้อยอย่างทะนุถนอม ได้เรียนรู้ว่าทั้งสุนัข แมว และกระต่ายมีสายพันธุ์ รูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันไปเหมือนคนเรานั่นเองที่มีหลายเชื้อชาติ หลายเผ่าพันธุ์ อย่างไรก็ตามถ้าเราเห็นคุณค่าของตนเองและสิ่งต่างๆรอบตัวสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขด้วยการยอมรับเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน
เชิญเยี่ยมชมสัตว์เลี้ยงแสนรักสายพันธุ์ต่างๆที่ห้องอนุบาล 1นะคะ /นะครับ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)